Đối với các chủ đầu tư dự án và công trình do Cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn thẩm duyệt hay phòng cảnh sát PCCC các tỉnh thành phố cần tiến hành nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy. Vậy cụ thể quy trình nghiệm thu này như thế nào? Hồ sơ thủ tục cần có là gì? Mời các bạn theo dõi nội dung bài viết dưới đây của Minh Tuấn Land nhé!

Căn cứ pháp lý của thủ tục nghiệm thu hệ thống PCCC

Việc nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy được tiến hành dựa vào những cơ sở pháp lý như sau:

  • Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001 cùng với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2013.
  • Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ban hành ngày 31/7/2014 về thi hành một số điều trong Luật phòng cháy chữa cháy cùng với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều trong Luật phòng cháy và chữa cháy.
  • Thông tư số 66/2014/TT-BCA ban hành ngày 16/12/2014 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP.

Đơn vị tham gia nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy

Theo Điều 17 của Luật phòng cháy và chữa cháy quy định về “trách nhiệm của cơ quan thiết kế, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy trong đầu tư, xây dựng công trình”, các đơn vị, cơ quan tham gia thủ tục nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy gồm:

  • Cơ quan thiết kế phòng cháy chữa cháy (tiến hành tham gia nghiệm thu hệ thống PCCC).
  • Chủ đầu tư (với nhiệm vụ tổ chức, kiểm tra, giám sát thi công và tiến hành nghiệm thu công trình phòng cháy chữa cháy).
  • Nhà thầu thi công xây dựng (thiết lập hồ sơ hoàn công, chuẩn bị tài liệu. Để phục vụ công tác nghiệm thu và bắt tay thực hiện công trình phòng cháy chữa cháy).
  • Cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy (tham gia nghiệm thu cũng như đề ra văn bản nghiệm thu về PCCC với công trình phải thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy).
Lựa chọn đơn vị uy tín để nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy
Lựa chọn đơn vị uy tín để nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy

Thời hạn giải quyết thủ tục nghiệm thu

Thời gian thực hiện thủ tục nghiệm thu phòng cháy chữa cháy là 7 ngày làm việc. Tính từ khi thông qua biên bản kiểm tra nghiệm thu. Trong khoảng thời gian này, Cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy sẽ có trách nhiệm xem xét. Nếu như hồ sơ và kết quả kiểm tra thực tế công việc này đạt yêu cầu thì ra văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Kết quả đạt được khi nghiệm thu

Ngay sau khi tiến hành nghiệm thu công trình phòng cháy chữa cháy. Trong trường hợp công trình đạt tiêu chuẩn thì cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải có trách nhiệm cấp “văn bản nghiệm thu về PCCC.

Kết quả đáng khen ngợi có được sau khi nghiệm thu hệ thống PCCC
Kết quả đáng khen ngợi có được sau khi nghiệm thu hệ thống PCCC

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Hồ sơ nghiệm thu hệ thống PCCC

Căn cứ vào tài liệu về “nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy” được đăng tải ở trên Công thông tin điện tử của Bộ Công an. Hồ sơ nghiệm thu PCCC cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ như sau:

  • Bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế phòng cháy và chữa cháy tại cơ quan Cảnh sát PCCC;
  • Bản sao giấy chứng nhận kiểm định phương tiện về phòng cháy và chữa cháy đã lắp đặt trong công trình;
  • Những loại biên bản thử nghiệm, nghiệm thu từng phần hay tổng thể các hạng mục và hệ thống PCCC;
  • Các bản vẽ hoàn công hệ thống PCCC; các hạng mục liên quan tới phòng cháy và chữa cháy thích hợp với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt.
  • Tài liệu, quy trình hướng dẫn vận hành và bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống phòng cháy chữa cháy của công trình;
  • Văn bản nghiệm thu việc hoàn thành hệ thống, thiết bị có liên quan tới phòng cháy và chữa cháy.

Lưu ý:

  • Những văn bản, tài liệu trong hồ sơ cần phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu xác nhận.
  • Trong trường hợp hồ sơ thể hiện bằng tiếng nước ngoài cần phải có một bản dịch Tiếng Việt phù hợp với nội dung trong hồ sơ tiếng nước ngoài ấy.

Quy trình nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy

Thủ tục nghiệm thu phòng cháy chữa cháy được thực hiện như sau:

Bước 1

Các cá nhân và tổ chức tiến hành nộp văn bản thông báo cho Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn hay phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trước đó đã thẩm duyệt tới kiểm tra nghiệm thu PCCC. Nếu ủy quyền cho một cá nhân, đơn vị khác làm thì phải cần tới văn bản ủy quyền kèm theo.

Sau đó, cán bộ sẽ tiếp nhận kiểm tra xem văn bản thông báo có hợp lệ hay không.

Bước 2

Các cá nhân và tổ chức chuẩn bị hồ sơ nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy theo đúng quy định của pháp luật. Thành phần hồ sơ đã được nêu rõ ở nội dung trên.

Trình tự nghiệm thu hệ thống PCCC
Trình tự nghiệm thu hệ thống PCCC

Bước 3

Đơn vị có thẩm quyền sẽ tổ chức kiểm tra nghiệm thu về phòng chát, chữa cháy gồm:

  • Kiểm định nghiệm thu hồ sơ.
  • Kiểm tra nghiệm thu thực tế theo đúng lịch kiểm tra nghiệm thu của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ và cứu nạn.

Bước 4

Sau khoảng thời gian 7 ngày làm việc tính từ khi thông quan bản kiểm tra nghiệm thu. Các cá nhân và tổ chức cần đến nơi nộp văn bản thông báo việc nghiệm thu PCCC để nhận kết quả.

Lưu ý: Khoảng thời gian tiếp nhận hồ sơ nghiệm thu hoạt động PCCC là từ thứ 2 tới thứ 6 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết).

Qua nội dung bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã biết hồ sơ và thủ tục cần có để nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy. Nếu như còn bất cứ câu hỏi nào liên quan tới vấn đề này, hãy để lại ý kiến của mình ở dưới bài viết này nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết cùng chuyên mục

TƯ VẤN ZALO